Trong bối cảnh giao thông đô thị tại TP.HCM ngày càng trở nên phức tạp, dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám đã trở thành tâm điểm chú ý. UBND TP.HCM vừa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải đổi mới những phương pháp thực hiện để có thể tháo gỡ những khó khăn hiện tại. Nếu không đủ năng lực tài chính, các nhà đầu tư sẽ phải cân nhắc tìm kiếm những đối tác khác để thực hiện dự án này.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đang yêu cầu rà soát lại tiến độ của tất cả các dự án bãi đậu xe ngầm trong khu vực trung tâm thành phố. Bước đầu, Sở đã làm việc với các nhà đầu tư để lập báo cáo đầy đủ về những khó khăn, vướng mắc mà họ đang gặp phải. Mục tiêu là tìm ra giải pháp để nhanh chóng thúc đẩy tiến độ triển khai dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, tránh tình trạng “đắp chiếu” như hiện nay.
Bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám
Dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được khởi công từ năm 2010, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể hoàn thành do gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình thi công. Lãnh đạo thành phố đã yêu cầu hình thành một tổ công tác liên ngành để xử lý nhanh chóng các vướng mắc liên quan đến dự án bãi đậu xe ngầm này. Có thể thấy, việc chỉ định rõ vị trí quy hoạch không gian ngầm cũng sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề phát sinh.
Theo kế hoạch quy hoạch, khu vực quận 1 sẽ có bốn bãi đậu xe ngầm chính bao gồm bãi ngầm công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn, và sân vận động Hoa Lư. Khi đi vào hoạt động, các bãi đậu xe này sẽ đáp ứng chỗ đậu cho khoảng 6.300 ô tô và 4.000 xe máy, giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm.
Dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám có tổng vốn đầu tư khoảng 110 triệu USD, do Công ty Cổ phần Không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bãi đậu xe này vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”, chưa biết khi nào mới hoàn thành. Áp lực từ việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công đã khiến cho tiến độ dự án gặp nhiều trở ngại.
Bên cạnh đó, Sở GTVT TP.HCM cho biết dù dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám đã ký hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết như ký phụ lục hợp đồng, xin giấy phép xây dựng, thẩm định thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công.
Dự kiến, dự án sẽ được khởi công lại vào tháng 10 năm nay và hoàn thành vào năm 2019. Hi vọng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND TP.HCM cùng sự phối hợp từ các cơ quan liên ngành, những khó khăn trong việc thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám sẽ sớm được tháo gỡ, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông tại đô thị lớn nhất cả nước.
Để tìm hiểu thêm về các tin tức khác liên quan đến đầu tư bất động sản, hãy truy cập vào website uland.com.vn.