Đường trên cao từ Nguyễn Văn Linh đến Cộng Hòa
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã gửi văn bản đến UBND TP nhằm nghiên cứu dự án đường trên cao Bắc – Nam. Dự án này nhận được sự chú ý lớn từ các nhà đầu tư và cộng đồng dân cư vì nó không chỉ góp phần phát triển hạ tầng giao thông mà còn giúp cải thiện lưu thông đô thị.
Đường Bắc – Nam: Tuyến đường chiến lược
Dự án đường trên cao Bắc – Nam bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa – Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh. Được thiết kế như một tuyến đường mới, nó tích hợp một phần của các tuyến đường trên cao số 1, số 2 và số 3 theo quy hoạch, tạo thành một hệ thống giao thông đô thị liên kết Bắc – Nam. Tuyến đường này sẽ giúp kết nối các khu vực nội thành với ngoại thành, bao gồm quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và quận 12, đồng thời nối sân bay Tân Sơn Nhất với khu trung tâm thành phố.
Chi tiết tuyến đường trên cao
Ngày khởi đầu của tuyến đường trên cao Bắc – Nam tại TP.HCM đã được xác định cụ thể. Tuyến đường sẽ đi qua các khu vực chủ chốt như đường Cộng Hòa, Bùi Thị Xuân, Bắc Hải và Lý Thái Tổ, trước khi đến điểm đích là đường Nguyễn Văn Linh. Tổng chiều dài của tuyến đường sẽ là 14.1 km với bề rộng 30 m, bao gồm 4 làn xe với tổng chiều rộng đường trên cao là 16 m. Tổng mức đầu tư cho dự án ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng, dự kiến thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với hợp đồng BOT.
Dưới bối cảnh ngân sách nhà nước gặp khó khăn, Sở Giao thông Vận tải nhận định rằng mô hình BOT hiện đang là sự lựa chọn hợp lý để phát triển hạ tầng giao thông. Sở cũng đã kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp kêu gọi đầu tư cho dự án quan trọng này.
Phương án triển khai
Để thực hiện dự án, Sở Giao thông Vận tải đã đưa ra hai phương án cụ thể:
Phương án 1: Từ đường Nguyễn Văn Linh đến Cộng Hòa
Phương án này yêu cầu thực hiện các thủ tục chuẩn bị cho dự án như lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tiến hành đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư cho các tuyến đường trên cao theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Phương án 2: Hướng dẫn triển khai dự án PPP
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện đề xuất cho dự án theo quy định đã được quy định sẵn.
TP.HCM đề xuất làm đường trên cao số 5 theo hình thức đầu tư BOT
Dự án đường trên cao số 5: Nhu cầu giai đoạn tiếp theo
Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO đã đề xuất nghiên cứu độc lập dự án đường trên cao số 5 giai đoạn 1 theo hợp đồng BOT. Tuyến đường sẽ có chiều dài 21,5 km với quy mô 4 làn xe và điểm khởi đầu từ nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội, bám theo Quốc lộ 1 đến ngã tư An Sương (quận 12). Tổng vốn đầu tư cho dự án này dự kiến lên tới hơn 15.400 tỷ đồng.
Dự án này nằm trong một danh mục dài hạn mà TP.HCM đã kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 theo hình thức BOT, với sự ủng hộ từ Sở Giao thông Vận tải và kiến nghị từ Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện lập hồ sơ nhà đầu tư.
Quy hoạch giao thông tương lai tại TP.HCM
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt việc xây dựng tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài đạt 70,7 km. Dự án này không chỉ nhằm giải quyết vấn đề lưu thông cho các khu vực có mật độ giao thông cao mà còn là một phần quan trọng trong việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông của TP.HCM. Mặc dù đã đề ra kế hoạch từ năm 2005, đến nay vẫn chưa có tuyến nào được đầu tư xây dựng.
TP.HCM đang hướng tới việc nâng cấp và phát triển hạ tầng giao thông hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu và tiến trình đô thị hóa không ngừng gia tăng.
Mọi thông tin chi tiết và ý kiến đóng góp, bạn có thể gửi về địa chỉ email: [email protected]
© Alocanhosg.com tổng hợp và cung cấp thông tin.