Mới đây, trong văn bản góp ý về dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) phát triển đại lộ ven sông Sài Gòn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu Tập đoàn Tuần Châu bổ sung một số nội dung quan trọng nhằm đảm bảo tính khả thi và tuân thủ các quy định hiện hành. Dự án này không chỉ góp phần phát triển hạ tầng giao thông của TP.HCM mà còn liên quan đến nhiều vấn đề xã hội và kinh tế.
Đại lộ ven sông Sài Gòn
Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng mức đầu tư cho dự án đại lộ ven sông Sài Gòn dự kiến lên tới 63.500 tỷ đồng. Đổi lại, Tập đoàn Tuần Châu đã đề xuất nhận quỹ đất khoảng 12.400ha từ TP.HCM, tương ứng với khoảng 5% tổng diện tích đất của thành phố.
Các yêu cầu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Để đảm bảo dự án này không chỉ tuân thủ quy hoạch mà còn đáp ứng tối ưu nhu cầu phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra nhiều yêu cầu quan trọng. Một dự án quy mô lớn như đại lộ ven sông Sài Gòn cần chứng minh tính hợp lý về quy hoạch, nghị quyết bồi thường, hỗ trợ di dân cùng phân tích cụ thể về phương án tài chính.
Tính khả thi trong bố trí quỹ đất
Với kế hoạch bố trí quỹ đất lên đến 12.938ha, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh rằng cần phải cân nhắc tính khả thi trong việc thu xếp quỹ đất, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn lực đất đai của thành phố hiện đang rất hạn chế. Những khu vực dự kiến lấy đất nằm ven sông tại các quận như Bình Thạnh, huyện Cần Giờ, Củ Chi đều cần được xem xét kỹ lưỡng.
Đánh giá tác động của dự án
Dự án xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn mang tính phức tạp cao, cần có các đánh giá bao gồm tác động về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và môi trường đối với các cư dân trong khu vực. Bộ cũng khuyến khích việc lấy ý kiến cộng đồng trước khi chính thức quyết định đầu tư để đảm bảo tính đồng thuận từ phía dân cư.
Vấn đề vốn đầu tư
Về nguồn vốn đầu tư, Tuần Châu dự kiến sẽ sử dụng 10.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc này có thể không đúng quy định. Theo đó, nếu dự án muốn sử dụng vốn ngân sách này thì phải đảm bảo rằng dự án có nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, cũng như phải được phê duyệt từ Quốc hội theo quy định của Luật Đầu tư công.
Theo Bộ, tổng mức đầu tư của dự án khá lớn, bao gồm nhiều hạng mục phức tạp mà các nhà đầu tư cần phải làm rõ nhằm đảm bảo tính chính xác và phù hợp với quy định pháp luật.
Kêu gọi đầu tư và hỗ trợ
Không chỉ dừng lại ở việc phân tích về kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn yêu cầu Tập đoàn Tuần Châu chứng minh khả năng huy động vốn và cam kết từ các bên liên quan. Việc này nhằm bảo đảm rằng dự án sẽ có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện, đồng thời đề cao trách nhiệm của các nhà đầu tư.
Trước đó, Tập đoàn Tuần Châu đã công bố kế hoạch chi tiết cho dự án, với chiều dài 63 km, nối từ quận 1 đến huyện Củ Chi. Những đoạn đường này sẽ được xây dựng để không cản trở giao thông và bảo vệ cảnh quan tự nhiên, tối ưu hóa lợi ích cho cộng đồng.
Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Các cơ quan chức năng của TP.HCM hiện đang lấy ý kiến từ các sở ngành và quận huyện nơi dự án đi qua.
Dự báo rằng, khi hoàn thành, dự án này sẽ không chỉ cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông TP.HCM mà còn góp phần mang lại giá trị kinh tế, gia tăng kết nối khu vực và cải thiện chất lượng sống cho người dân.