Theo thông tin từ cơ quan truyền thông, tranh chấp về phí bảo trì chung cư là một trong những vấn đề phức tạp và nhạy cảm nhất trong mối quan hệ giữa cư dân và chủ đầu tư. Để tránh xảy ra những cuộc xung đột không đáng có, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đưa ra một số khuyến cáo thiết yếu.
Hướng dẫn ngăn chặn tranh chấp phí bảo trì chung cư
Giải pháp Ngăn chặn Tranh chấp Phí Bảo trì Chung cư
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 30/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở. Trong đó, nội dung sửa đổi và bổ sung Điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP và Điều 37 quy định về thủ tục bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư rất quan trọng.
Để hạn chế tranh chấp về phí bảo trì chung cư, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đưa ra những nội dung sau:
1. Quy định cụ thể trong Hợp đồng Mua Bán Căn Hộ Chung cư
Khi ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, các bên cần lưu ý ghi rõ thông tin tài khoản nộp kinh phí bảo trì trong hợp đồng mua bán. Cụ thể:
- Thông tin Tài khoản: Bên phải ghi rõ thông tin tài khoản đã mở bao gồm số tài khoản, tên tài khoản, tên tổ chức tín dụng nơi mở tài khoản và kỳ hạn gửi tiền.
Điều này giúp cho các bên khi thực hiện giao dịch sẽ dễ dàng hơn trong việc chuyển tiền bảo trì, từ đó giảm thiểu rủi ro tranh chấp.
2. Tài khoản Tiền gửi Kinh phí Bảo trì không Kỳ hạn
Nghị định 30/2021/NĐ-CP quy định rõ ràng rằng, chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp với tổ chức tín dụng để chuyển tiền từ tài khoản thanh toán sang tài khoản gửi có kỳ hạn. Điều này có nghĩa là tất cả các giao dịch phải được thực hiện một cách minh bạch, tránh tình trạng tranh chấp về việc quản lý nguồn tài chính bảo trì.
3. Phương thức Nộp Kinh phí Bảo trì
Theo quy định tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP trước đây, người mua có hai cách để nộp 2% kinh phí bảo trì: nộp vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng hoặc nộp trực tiếp cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo Nghị định mới, người mua căn hộ sẽ nộp trực tiếp vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng và nhận giấy chứng nhận đã đóng cho chủ đầu tư để làm căn cứ.
4. Quyền Hạn của Chủ Đầu Tư trong Thời Gian chưa Thành lập Ban Quản trị
Với Nghị định 30/2021/NĐ-CP, chủ đầu tư sẽ không được quyền rút tiền từ tài khoản kinh phí bảo trì để thực hiện các công việc bảo trì mà phải chờ đến khi Ban quản trị thành lập. Điều này đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch và quyền lợi của cư dân về quản lý kinh phí bảo trì.
Việc thực hiện quy định này rất quan trọng, bởi nếu có bất kỳ hoạt động nào liên quan đến việc rút tiền bảo trì mà không có sự đồng thuận từ Ban quản trị thì sẽ đều bị coi là trái pháp luật.
5. Thời Hạn Chuyển giao Kinh phí Bảo trì cho Ban Quản trị
Tại Nghị định 30/2021/NĐ-CP đã nêu rõ thời hạn chuyển giao sẽ diễn ra ngay sau khi thành lập Ban quản trị, tạo điều kiện cho cư dân có quyền tham gia vào việc quản lý quỹ bảo trì. Ngoài ra, nếu có bất kỳ yêu cầu nào từ Ban quản trị về việc bàn giao kinh phí, chủ đầu tư cần thực hiện ngay lập tức theo quy định.
Kết luận
Các quy định và hướng dẫn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhằm mục tiêu duy trì một môi trường sống lành mạnh cho cư dân chung cư. Người dân cần nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình để không rơi vào những tranh chấp không cần thiết. Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như cập nhật những tin tức mới nhất về đầu tư bất động sản, hãy truy cập uland.com.vn.